Thời gian qua, Công an tỉnh Bình Thuận đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông đẩy mạnh việc tuyên truyền, thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tuy nhiên, tình hình sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian gần đây còn diễn biến phức tạp, hoạt động phạm tội tinh vi, xảo quyệt, ngày càng đa dạng về phương thức, thủ đoạn. Đáng chú ý, trong dịp lễ 30/4 và 1/5/2023 và những ngày nghỉ cuối tuần vừa qua nổi lên phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc đặt hàng ăn, uống. Các đối tượng giải danh là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gọi điện thoại đến các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống để đặt trước phần ăn với số lượng lớn, để tạo niền tin các đối tượng có thể chuyển đặt cọc với số tiền rất nhỏ cho chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh. Sau đó, các đối tượng nhờ nhà hàng, cơ sở kinh doanh đặt mua hộ các sản phẩm có giá trị cao và không có sẳn trên thị trường để khi đến ăn, uống hoặc nhận phần ăn sẽ lấy; khi các nhà hàng, cơ sở kinh doanh không kiếm được các sản phẩm theo yêu cầu thì các đối tượng sẽ giới thiệu số điện thoại của nhà phân phối sản phẩm đó. Tiếp theo, các đối tượng giả danh nhà phân phối và yêu cầu nhà hàng, cơ sở kinh doanh chuyển tiền mua các sản phẩm. Để các nhà hàng, cơ sở kinh doanh chuyển tiền, các đối tượng giả danh người đặt phần ăn, uống sẽ tạo giả các giao dịch đã chuyển tiền nhờ mua hộ và do ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần nên tiền trong tài khoản chưa qua được hoặc lấy lý do bận việc và hứa hẹn sẽ chuyển khoản trả tiền nhờ mua hộ. Sau khi các nhà hàng, cơ sở kinh doanh chuyển tiền thì các đối tượng sẽ cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó.
Cho thấy, phương thức thủ đoạn của các đối tượng gây án đều lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác, thiếu hiểu biết của quần chúng nhân dân. Để thực hiện tốt công phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt một số nội dung sau:
Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống khi nhận đặt phần ăn, uống của người lạ qua điện thoại phải đề nghị khách hàng đặt cọc, khi nhận tiền đặt cọc qua tài khoản phải kiểm tra kỹ các giao dịch, chỉ xác nhận giao dịch thành công khi đã nhận được tiền trong tài khoản của mình, chỉ mua hộ những sản phẩm khi đã nhận được đầy đủ số tiền của sản phẩm đó.
Các tổ chức, cá nhân khi gặp các trường hợp trên hoặc nghi ngờ các hành vi lừa đảo chiến đoạt tài sản thì hãy liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dần, giải quyết.
Phòng Cảnh sát hình sự