Ý kiến góp ý - thắc mắc: Số điện thoại bàn CA. Huyện Tánh Linh không liên lạc được ạ./ Thắc mắc thời gian xóa bỏ dấu tạm giữ trên App VneID.
thời gian vừ qua cụ thể là ngày 13/7/2024 tôi có vi phạm giao thông - Cơ quan Đội giao thông huyện Tánh Linh đã đánh dấu tạm giữ GPLX của tôi trên môi trường Online (qua App VneID). sau khi hoàn thành việc nộp phạt vi phạm hành chính cho đến nay chưa thấy được xóa dấu tạm giữ này nên muốn liên hệ và đã thực hiện nhiều cuộc gọi mà không được.
Nhân tiện cho tôi hỏi sau khi hoàn thành việc nộp phạt hành chính theo quy định thì bào lâu dấu tạm giữ trên App VNeID mới được xóa bỏ.
xin chân thành cảm ơn

* Về phản ánh liên quan đến việc tạm giữ Giấy phép lái xe trên môi trường điện tử của công dân Đoàn Trung Diệp:

Ngày 29/6/2024, Bộ Công an ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2023/TT-BCA của Bộ Trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Trong đó quy định, quá trình TTKS, lực lượng Cành sát giao thông được tạm giữ giấy tờ (Giấy phép lái xe, Chứng nhận đăng ký xe...) trên môi trường điện tử, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi đến cơ quan chức năng để chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sau khi nhận được phản ánh của công dân, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Tánh Linh đã tiến hành kiểm tra, hệ thống thể hiện công dân Đoàn Trung Diệp đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 31/7/2024. Tuy nhiên, đây là quy định mới, hệ thống xử lý vi phạm chưa cập nhật chức năng thông báo việc chấp hành quyết định xử phạt của người dân đến đơn vị ra quyết định xử phạt. Mặt khác, từ ngày 31/7/2024 đên ngày 07/8/2024, Công an huyện không nhận được thông tin phản ánh của công dân qua số điện thoại Trực ban của đơn vị (0252.3880.113), dẫn đến Đội CSGT-TT Công an huyện Tánh Linh chưa nắm được thông tin công dân đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thực hiện các thao tác gỡ tạm giữ GPLX trên môi trường điện tử. Đến ngày 08/8/2024, Công an huyện Tánh Linh nhận được thông tin phản ánh của công dân trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Bình Thuận, Đội CSGT-TT Công an huyện Tánh Linh đã tiến hành các thủ tục gỡ tạm giữ GPLX trên môi trường điện tử theo quy định đối với trường hợp của công dân Đoàn Trung Diệp.

* Đối với việc bao lâu thì gỡ bỏ trạng thái tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử (qua App VNeID):

Điểm c, điểm d khoản 2 Điều 27 Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 01/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an được sửa đổi, bổ sung tại điểm d, điểm đ khoản 6 Điều 1 Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Công an, quy định:

“c) Người có thẩm quyền xử phạt tra cứu biên lai điện tử thu tiền xử phạt vi phạm hành chính được hệ thống cổng dịch vụ công gửi về để in, lưu hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và làm căn cứ trả lại giấy tờ bị tạm giữ, gỡ bỏ nội dung thông tin về việc tạm giữ trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý theo quy định tại điểm d khoản này;”;

d) Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trả lại giấy tờ bị tạm giữ, bị tước (khi hết thời hạn tước quyền sử dụng) cho người bị xử phạt qua dịch vụ bưu chính công ích. Trường hợp giấy tờ đó có thông tin về việc bị tạm giữ, tước quyền sử dụng trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính thực hiện đồng bộ thông tin với Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để gỡ bỏ nội dung thông tin về việc tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy tờ đó.”

Như vậy, khi công dân đã đóng phạt và có biên lai điện tử trên Cổng dịch vụ công gửi về thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành gỡ bỏ việc tạm giữ các loại giấy tờ trên môi trường điện tử.

* Về nội dung công dân phản ánh “đã thực hiện nhiều cuộc gọi đến Công an huyện mà không được”: Công an huyện Tánh Linh đã liên hệ đến công dân Đoàn Trung Diệp và được biết ông Diệp đã gọi vào số điện thoại 0252.3888.119 - đây là số điện thoại của Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tánh Linh. Do trong thời gian từ ngày 31/7/2024 đến nay, trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra mưa lớn, giông sét gây ảnh hưởng đến đường truyền điện thoại không ổn định, dẫn đến việc một số thời điểm công dân gọi đến đường dây nóng của đơn vị không được. Đến nay, Công an huyện Tánh Linh đã phối hợp đơn vị chức năng tiến hành sửa chữa, thay mới đường truyền đảm bảo liên lạc của thuê bao được thông suốt. Đối với sự thiếu sót gây nên sự bất tiện đối với công dân, Công an huyện đã có trả lời và nhận được sự thông cảm của công dân. Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, không để tình trạng trên tiếp tục tái diễn./.