Cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ cấp hộ chiếu hộ chiếu phổ thông trực tuyến
Tập thể đội đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong công tác, quán triệt sâu sát nội dung, ý nghĩa của việc phục vụ Nhân dân đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, đề ra yêu cầu trong thực hiện các nội dung của phương châm và mô hình phải gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và các phong trào thi đua khác. Trong đó, lấy công tác tham mưu, tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá nhằm hoàn thành tốt các nội dung, công tác đã đề ra. Chỉ huy Đội 1 đã tập trung quản lý, điều hành cán bộ, chiến sĩ thực hiện đúng quy trình, quy định của Ngành. Từng cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, văn hóa ứng xử trong giao tiếp, lề lối, tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, đảm bảo 100% hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, thông qua tiếp xúc, giải quyết công việc hành chính cho công dân, đã niêm yết công khai các thủ tục hướng dẫn, đăng tải các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, đặc biệt niêm yết, tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR-Code, hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet thực hiện quét mã QR-Code để dễ dàng tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, bảo đảm tính cập nhật, kịp thời của các thủ tục hành chính như niêm yết thông thường.
Ngoài ra, để thuận tiện cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính về xuất, nhập cảnh tại cấp huyện, xã theo quy trình; Đội 1 đã tổ chức các đợt hướng dẫn Công an cơ sở để nắm trực tiếp các bước thao tác thực hiện quy trình xác minh nội bộ đối với hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho người chưa đủ 14 tuổi; thủ tục Trình báo mất hộ chiếu phổ thông trực tuyến và Khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua Trang thông tin điện tử; đồng thời, trao đổi một số kinh nghiệm tiếp nhận, xử lý tình huống thực tế; cách xử lý các lỗi trong quá trình thao tác trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Qua đó, đã giúp Công an địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực xuất, nhập cảnh nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Với phương châm “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh” gắn với thực hiện mô hình Văn hóa ứng xử “6 biết - 4 được”, nhiều năm liền đều được Công an tỉnh công nhận mô hình dân vận khéo.
Nguyễn Hải Dương, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh