Thời gian qua trên địa bàn tỉnh, việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành tập trung, tích cực thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Qua giải quyết đã bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; kịp thời phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư được các cơ quan, đơn vị thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; trong quá trình giải quyết, đảm bảo tính khách quan, chính xác; duy trì thường xuyên việc gặp gỡ, đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định.
Chỉ tính riêng trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức tiếp 4.628 lượt/4.932 người/4.603 vụ việc; tiếp nhận, xử lý 3.901 đơn. Hầu hết người dân đã thực hiện và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; gửi kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp, gửi đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị, cũng như nội dung vụ việc đang được kiểm tra, xử lý nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn gây khó khăn cho quá trình giải quyết. Có trường hợp bị các đối tượng xấu lợi dụng trạng thái bức xúc cùng với tình trạng thiếu hiểu biết về pháp luật để kích động người dân không đồng ý với cách giải quyết của các cấp, các ngành, đẩy mâu thuẫn lên cao, xúi giục người dân tập trung đông người kéo đến cơ quan Đảng, Nhà nước gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong tiếp nhận, giải quyết; gây ra những hệ lụy không mong muốn cho người dân và gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.
Pháp luật cho phép người dân thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo luật định qua đơn thư gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền để thụ lý giải quyết, nếu thấy chưa thỏa đáng thì có thể tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Trên tinh thần đó, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phân biệt rõ giới hạn của quyền khiếu nại, tố cáo, đấu tranh với những hành vi sai trái. Điều mỗi người cần hiểu rõ và thực hiện đúng là: Bảo vệ quyền lợi của mình nhưng phải đúng quy định và với tinh thần thượng tôn pháp luật. Đặc biệt, người dân cũng cần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động gây rối an ninh, trật tự - những điều đó là phạm pháp. Khi cần tìm hiểu, tư vấn về pháp luật liên quan đến khiếu kiện, người dân nên/có thể đến Ban Tiếp công dân của UBND tỉnh, các trung tâm hỗ trợ pháp lý, các văn phòng luật sư, cán bộ tư pháp các cấp… để được hướng dẫn cụ thể về nội dung, trình tự những điều mình có thể làm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân, gia đình, không để bị lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật./.
Phòng An ninh nội địa