10/10/2022 08:09
183

Làm gì khi Click và đường link giả mạo ngân hàng

Thời gian qua đã có nhiều người phản ánh đến ngân hàng về việc nhận được  tin nhắn từ đầu số đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) với nội dung tài khoản khoản bị khóa và yêu cầu chủ tài tài khoản đăng nhập vào đường link trong tin nhắn để xác thực. Do không nghi ngờ nên nhiều người đã bấm (click) vào đường liên kết (link) lạ, điền thông tin tài khoản và ngay sau đó bị mất tiền.

Thời gian qua đã có nhiều người phản ánh đến ngân hàng về việc nhận được  tin nhắn từ đầu số đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng (SMS Banking) với nội dung tài khoản khoản bị khóa và yêu cầu chủ tài tài khoản đăng nhập vào đường link trong tin nhắn để xác thực. Do không nghi ngờ nên nhiều người đã click vào đường link lạ, điền thông tin tài khoản và ngay sau đó bị mất tiền.

Một số ngân hàng cũng thông báo tới khách hàng để nâng cao cảnh giác. Trong các bản tin cảnh báo, các ngân hàng khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link không phải của ngân hàng, không cung cấp thông tin: Số CMND (CCCD), số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ… cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo.

Tuy nhiên, nếu không may bấm vào đường link lạ hoặc không cảnh giác nhập tên đăng nhập và mật khẩu làm lộ thông tin tài khoản, người dân có thể thực hiện các thao tác sau để khoá tài khoản một các nhanh nhất là: Nhanh chóng đăng nhập vào trang Internet Banking hoặc Mobile Banking chính thức của ngân hàng nơi mở tài khoản. Sau đó, khách hàng nhập sai mật khẩu nhiều lần cho tới khi nhận được thông báo từ ngân hàng với nội dung “ Tài khoàn của quý khách đã bị tạm khóa”. Sau đó, hãy liên hệ đường dây nóng hoặc đến ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ.

Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng:

+ Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ.

+ Không cung cấp thông tin thẻ (Số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ..) khi nhận được email/ điện thoại yêu cầu hay chia sẽ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.

+ Không nạp tiền/ chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn…