Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, quản lý các thủ tục hành chính đang là xu thế tất yếu. Với Cổng dịch vụ công quốc gia đã và đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại, minh bạch và mang lại rất nhiều tiện lợi cho các tổ chức, cá nhân có liên quan; việc được tiếp cận và sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia giúp giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức dễ dàng và thuận tiện trên không gian mạng. Sau thời gian vận hành thử nghiệm từ ngày 01/7/2022, Cổng dịch vụ công của Bộ Công an chính thức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian, việc đi lại và xuất trình giấy tờ cá nhân của các cơ quan, nhà nước, tổ chức. Từ khi triển khai dịch vụ công đến nay, bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về con dấu đã tiếp nhận và xử lý 527 hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100%. Người dân có thể nộp hồ sơ bằng tài khoản định danh điện tử VNeID hoặc đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia, không phải xuất trình giấy tờ với cơ quan đăng ký mẫu con dấu mọi lúc, mọi nơi.
So với thời gian trước tại một số địa phương vẫn còn xảy ra các vụ việc có liên quan đến làm giả giấy tờ, tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức, mua bán dưới nhiều hình thức như rao bán qua mạng xã hội, lập trang web, gửi tin nhắn vào số điện thoại cá nhân thì hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể số vụ vi phạm về lĩnh vực con dấu. Đồng thời, việc quản lý và sử dụng con dấu của một số cơ quan, tổ chức chưa được chặt chẽ, chưa thực sự quan tâm đến việc bảo quản con dấu, để con dấu bị biến dạng, móp méo, mòn và hư hỏng; tình trạng không thông báo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định về việc mất con dấu và mất giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu hiện đang sử dụng vẫn còn nhiều. Khi có sự thay đổi tên, chia tách, sáp nhập, giải thể không đến cơ quan chức năng để nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu; không tiến hành thủ tục làm hồ sơ cấp lại con dấu khi có quyết định đổi tên tổ chức. Một số cơ quan, tổ chức vẫn đang sử dụng mẫu con dấu cũ, không phù hợp với các quy định của Nghị định 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, dẫn đến việc sử dụng mẫu con dấu sai theo quy định của pháp luật. Điển hình trong năm 2023, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định xử phạt một số trường hợp vi phạm tại Điều 13 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về việc mất con dấu, không đăng ký lại mẫu con dấu theo quy định của pháp luật.
Cán bộ đang thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Thuận
Để chấn chỉnh tình trạng trên và nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý sử dụng con dấu cần sự phối hợp, quan tâm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt một số nội dung sau:
- Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức khi được cơ quan có thẩm quyền cấp con dấu. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ban hành quy chế quản lý và sử dụng con dấu, trách nhiệm của người được quản lý con dấu, chỉ có người đứng đầu mới quyết định việc mang con dấu ra khỏi trụ sở làm việc; việc đóng dấu các văn bản, giấy tờ phải theo quy định của pháp luật.
- Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thực hiện nộp lại con dấu kể từ ngày quyết định có hiệu lực giải thể, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, thay đổi cấp quản lý trực tiếp; hoặc con dấu bị biến dạng, mòn, hỏng phải tiến hành bàn giao lại con dấu cho cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu trước đó.
- Khi phát hiện mất con dấu thì cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước phải tiến hành thông báo bằng văn bản cho cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu trước đó và Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra mất con dấu.
Công an địa phương tăng cường tuyên truyền về hậu quả của việc mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả để người dân không tham gia mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp không đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, cần sự phối hợp chung tay của người dân trong việc phát hiện tố giác, cung cấp thông tin cho cơ quan Công an trên địa bàn mình sinh sống khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm có liên quan đến làm giả con dấu, sử dụng con dấu để làm giả một số giấy tờ, tài liệu không đúng quy định nhằm kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.
Bích Thủy, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH