Trong thời gian qua, Lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) hai cấp tỉnh Bình Thuận luôn thường xuyên quan tâm, chú trọng đổi mới công tác lãnh, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng hình sự, đảm bảo đúng về trình tự, thủ tục quy định của pháp luật và của ngành; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn đối với Cơ quan CSĐT cấp huyện, nhất là trong công tác phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót. Tính từ ngày 01/10/2023 đến 31/7/2024, Cơ quan CSĐT hai cấp tiếp nhận 526 lượt, 502 người, 549 vụ việc (trong đó lãnh đạo tiếp 112 lượt - 95 người - 95 vụ việc), phân loại, xử lý 41 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo trong tố tụng hình sự, kết quả đã giải quyết theo thẩm quyền 22 đơn (khiếu nại 17 đơn, tố cáo 05 đơn) tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không xảy ra tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài.
Nhìn chung, công tác phân loại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cơ quan CSĐT hai cấp có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, tình hình đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị nói chung và khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng hình sự nói riêng trong thời gian qua vẫn còn nhiều, đòi hỏi các đơn vị, địa phương, nhất là Lãnh đạo Cơ quan điều tra các cấp cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương. Đồng thời, chấp hành nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT, ngày 05/9/2018 của liên ngành Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của bộ luật tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo và Thông tư số 68/2023/TT-BCA ngày 24/11/2023 của Bộ Công an quy định quy trình tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự thuộc thẩm quyền giải quyết của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong Công an nhân dân.
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh
Thứ hai, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác Trực ban hình sự để kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc các phản ánh, kiến nghị của công dân; nâng cao chất lượng các mặt điều tra, xử lý tội phạm, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trong công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự nhằm kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của đơn vị.
Thứ ba, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền, tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và các cơ quan có liên quan trong công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý giải quyết tin báo, tố giác tội phạm hoặc phản ánh, kiến nghị; công tác điều tra, xử lý tội phạm và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.
Thứ tư, Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân hiểu rõ, hiểu đúng về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng, tạo sự thống nhất, đồng thuận, trên cơ sở tuân thủ pháp luật thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, tiếp công dân hoặc lồng ghép vào việc tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, phát tờ rơi tại các địa bàn cơ sở, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng về quy định của pháp luật liên quan.
Thứ năm, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra từ tỉnh đến cơ sở, chú trọng lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, trách nhiệm và kỹ năng ứng xử tốt để phục vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đặng Văn Học, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh