Người dân ghi hình Tổ tuần tra, kiểm soát
Tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư số 46 sửa đổi, bổ sung Điều 11, về hình thức giám sát của Nhân dân như sau:
Nhân dân được giám sát thông qua các hình thức sau:
+ Tiếp cận thông tin công khai của lực lượng Công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng;
+ Qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật;
+ Tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ;
+ Kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
+ Quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Việc giám sát của Nhân dân phải đảm bảo các điều kiện sau:
+ Không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi công vụ;
+ Không được vào khu vực thực thi công vụ, trừ người có quyền và nghĩa vụ liên quan;
“Khu vực thực thi công vụ là nơi được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và an ninh, trật tự. Khu vực thực thi công vụ phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.”
+ Tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.
* Theo Bộ Công an, Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (viết tắt là Thông tư số 67), là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện công tác dân chủ; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Tuy nhiên, qua 04 năm thực hiện, Thông tư số 67 đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, phát sinh nhiều bất cập như:
+ Việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông có lúc, có nơi chưa khách quan, chưa đúng quy định, lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông và chia sẻ lên mạng xã hội dẫn đến tư tưởng ngại va chạm của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông.
+ Các đối tượng chống đối đã lợi dụng để xúi giục người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đi nhiều nơi gây phức tạp cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
+ Nhận thức và hiểu biết về trách nhiệm của công dân tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa đầy đủ nên khó khăn trong việc vận động Nhân dân tham gia ý kiến, thực hiện trách nhiệm thông báo cho cơ quan Công an cũng như tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.
+ Việc quy định “khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” (theo Thông tư số 67) còn chưa rõ ràng, cụ thể, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện Thông tư trong thực tế.
+ Việc góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, App VneTraffic của cơ quan Công an chưa được quy định.
Vì vậy, Thông tư số 46/2024/TT-BCA ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67 là rất cần thiết, khắc phục bất cập và phù hợp với tình hình thực tế.
Link tải Thông tư số 46/2024/TT-BCA ngày 30/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công an: Tại đây
Lê Sơn, Phòng Cảnh sát giao thông