Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận ra quân trấn áp tội phạm và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
1. Bình Thuận là tỉnh duyên hải cực Nam Trung Bộ, nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có một số tuyến đường huyết mạch, gồm: Quốc lộ 1A dài 181,425 km, Quốc lộ 55 dài 152,5 km, Quốc lộ 28 dài 60,664 km, Quốc lộ 28B dài 51,114 km và các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, liên xã dài 4.290 km. Đặc biệt là, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, gồm: Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 48,5 km, với 03 điểm giao cắt chính là CT.01 (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam), Quốc lộ 55 (xã Sông Phan, huyện Hàm Tân) và ĐT.720 (xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân); Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, với 03 điểm giao cắt chính là CT.01 (xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong), Quốc lộ 28B (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình) và Quốc lộ 28 (thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc).
Ngày 30/4/2023 và 15/5/2023, tuyến cao tốc nêu trên được đưa vào khai thác sử dụng đã tiếp tục kết nối Bình Thuận với các phía Nam và duyên hải Nam Trung Bộ; rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển kinh tế, liên kết vùng, giảm tải lưu lượng xe tham gia giao thông cho tuyến Quốc lộ 1A; nâng cao năng lực vận tải, thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa và phát triển du lịch cho cả hai đầu phía Bắc và phía Nam của địa phương. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận sau khi được đưa vào sử dụng, hạ tầng giao thông còn bộc lộ nhiều bất cập, nhất là tại các điểm giao cắt chính hiện nay vẫn còn một số vấn đề tiềm ẩn mất an toàn giao thông, tạo nhiều điểm xung đột từ đường dẫn với tuyến đường hiện hữu; các hạng mục công trình phụ chưa được thi công hoàn thành, cụ thể: (1) Hệ thống an toàn giao thông chưa được xây dựng đầy đủ như chống chóa các dải phân cách, đèn chiếu sáng chưa được lắp đặt; trạm dừng chân trên tuyến chưa được xây dựng. Vì vậy, một số người dân đã lắp đặt cầu thang bằng sắt tự phát để vượt hàng rào kẽm gai bảo vệ cao tốc vào “Vệ sinh 0 đồng”; chưa lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm an toàn giao thông (Camera giám sát ghi hình tốc độ, xử lý vi phạm giao thông); đặc biệt, tình trạng ngập úng còn xảy ra trên cao tốc vào mùa mưa, các nút giao chưa được hoàn thiện, hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa hoạt động, tiềm ẩn xung đột giao thông giữa đường dẫn và đường hiện hữu. Đáng chú ý, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ có 02 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp, gây nguy cơ dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông. (2) Việc tháo trộm trụ và cắt phá lưới thép gai bảo vệ vệ gây thiệt hại tài sản nhà nước, mất an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc.
Từ khi được đưa vào khai thác sử dụng, lưu lượng phương tiện hoạt động trên tuyến cao tốc ngày càng nhiều, dẫn đến ùn tắc tại các nút giao, đặc biệt là tại các điểm giao cắt chính nối từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Quốc lộ 1A tại Km 1717+593; xảy ra 09 vụ tai nạn giao thông, va chạm giao thông (02 vụ rất nghiêm trọng), làm chết 02 người, làm hư hỏng 06 phương tiện ô tô các loại. Điển hình: (1) Vào lúc 10 giờ 40 phút, ngày 04/01/2024, tại Km 150+600 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thôn Bình Thắng, xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình), xe ôtô đầu kéo mang biển kiểm soát 63C-042.18 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 63R-001.03 do Đoàn Quốc Việt (sinh năm 1987, trú tại 46/41 Lê Thị Hồng Gấm, Phường 4, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) điều khiển lưu thông hướng Phan Thiết đi Phan Rang. Khi đến địa điểm trên thì va chạm vào phía sau đuôi xe ôtô đầu kéo biển kiểm soát 60H-024.18 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 60R-053.50 do Võ Duy An (sinh năm 1992, trú tại xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) điều khiển đang lưu thông phía trước cùng chiều dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả khiến lái xe Đoàn Quốc Việt chết tại chỗ, 02 xe ô tô đầu kéo hư hỏng nặng. Nguyên nhân là do không giữ khoảng cách an toàn. (2) Vào lúc 02 giờ 00 phút, ngày 01/3/2024, tại Km 194+300 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thôn Liêm An, xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc), xe ôtô đầu kéo biển kiểm soát 51C-605.11 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 51R-185.09 do Nguyễn Hồng Dân (sinh năm 1987, trú tại tỉnh Khánh Hòa) điều khiển lưu thông hướng Vĩnh Hảo đi Phan Thiết đang dừng xe do ùn tắc, phía sau là xe ôtô tải biển số 89C-205.68 do Phan Văn Khai (sinh năm 1995, trú tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển giảm tốc độ đứng chờ thì bị xe ô tô tải biển số 77C-060.75 do Huỳnh Văn Lưu (sinh năm 1987, trú tại huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển tông vào phía sau. Sau đó, xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 79C-067.46 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 79R-005.57 do Nguyễn Ngọc Ý (sinh năm 1983, trú tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) điều khiển, trên xe có Nguyễn Kim Toàn (sinh năm 1995, trú tại Khánh Hòa) chạy đến tông vào đuôi xe ô tô tải biển số 77C-060.75. Hậu quả khiến Nguyễn Ngọc Ý chết tại chỗ, 04 xe ôtô hư hỏng. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là không giữ khoảng cách an toàn.
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng các lực lượng chức năng thực hiện công tác cứu hộ trên cao tốc
2. Thực hiện chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh, chỉ đạo của Bộ Công an và công tác phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tuyến cao tốc, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Kết quả nổi bật là:
- Đã tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông địa phương tham gia điều tiết giao thông, như: (1)Lắp đặt biển hạn chế tốc độ 60km/h trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn đường qua khu vực nút giao Km 1717+593 và trên tất cả các tuyến đường nhánh nối từ cao tốc với Quốc lộ 1A; (2)Bố trí đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Km 1717+593 Quốc lộ 1A để điều tiết các loại phương tiện lưu thông qua nút, tránh ùn tắc giao thông cục bộ, đồng thời, lắp đèn chiếu sáng tại khu vực này; (3)Lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo giao thông theo quy định; lắp đặt gờ giảm tốc trên tuyến Quốc lộ 1A qua nút giao và trên tuyến đường nhánh nối từ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với đường Quốc lộ 1A; (4)Cải tạo điểm giao cắt trên tuyến đường nhánh nối từ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Quốc lộ 1A tại điểm Km 01+636 - Km 01+808 (hiện nay, lưu lượng xe ra vào cao tốc thường xuyên xảy ra xung đột nhau; về lâu dài phải mở rộng và xây dựng cầu vượt qua Quốc lộ 1A tại khu vực nút giao này).
- Xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, chuyên đề để chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chương trình, kế hoạch, mệnh lệnh, chỉ đạo của Bộ Công an về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt chuyên đề về xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Theo đó, tính riêng từ tháng 01 đến 03/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 2.964 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 21 trường hợp điều khiển phương tiện có chất ma túy; xử lý 3.562 trường hợp vi phạm tốc độ. Phối hợp các lực lượng chức năng phân luồng để điều hòa giao thông, yêu cầu các phương tiện đi vào tuyến Quốc lộ 1A, không đi vào tuyến cao tốc để giảm tải lưu lượng phương tiện, phòng ngừa ùn tắc giao thông trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn năm 2024, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc.
- Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, nhất là tuyên truyền về chuyên đề “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”… Từ đó, đã dần hình thành thói quen đã uống rượu, bia, không điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thuộc xây dựng 02 bản tin thời sự, 13 tin, bài viết tuyên truyền về tầm quan trọng của hàng rào chắn, hộ lan và hàng rào bảo vệ đường cao tốc trong việc ngăn cản người và động vật đi lên cao tốc, bảo đảm an toàn giao thông; lên án các hành vi trộm cắp, phá dỡ hàng rào chắn, hộ lan, hàng rào bảo vệ và vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật, vận động tháo dỡ các cầu thang vượt hàng rào cao tốc, nhà vệ sinh tự phát và tham gia giám sát, tích cực tố giác các hành vi vi phạm đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Đối với việc tiếp nhận, xử lý các vụ mất trộm cắp tài sản nhà nước (tháo trộm trụ và cắt phá lưới thép gai bảo vệ) xảy ra trên tuyến cao tốc. Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức lực lượng khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan để phục vụ công tác xác minh, điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng khác, nhất là lực lượng Công an xã có tuyến cao tốc đi qua tổ chức tuần tra, mật phục, kiểm tra các điểm thu mua phế liệu trên địa bàn và rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản; tiến hành làm việc với Ban Điều hành liên doanh gói thầu XL04 bí mật gắn các thiết bị camera giám sát nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài ra, Công an tỉnh còn chỉ đạo Công an các địa phương có tuyến tốc đi qua chủ động nắm chắc tình hình, khẩn trương xác minh các thông tin về việc người dân lắp đặt các cầu thang bằng sắt để vượt hàng rào kẽm gai bảo vệ cao tốc hoặc buộc các sợi dây kẽm gai lại để tạo khoảng trong cho người ra, vào hàng lang bảo vệ hoặc băng qua cao tốc, gây mất trật tự, an toàn giao thông.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Cục Cảnh sát giao thông thực hiện công tác điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông bảo đảm đúng trình tự, quy định của pháp luật; sẵn sàng, nhanh chóng phối hợp xử lý các sự cố (cháy, nổ) xảy ra trên tuyến cao tốc, bảo đảm an toàn tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận điều phối giao thông tại nút giao Ba Bàu (Hàm Thuận Nam) dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn còn một số bất cập, hạn chế đó là: (1) Mặc dù, Công an tỉnh đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng, nhưng đến nay tuyến cao tốc nêu trên vẫn hoàn thiện các hạng mục như chưa lắp đặt chống chóa giải phân cách, đèn chiếu sang, hệ thống camera giám sát giao thông và xây dựng trạm dừng chân trên tuyến; chưa thực hiện việc cải tạo điểm giao cắt trên tuyến đường nhánh nối từ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Quốc lộ 1A tại điểm Km 01+636 - Km 01+808. Nguyên nhân là do nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan chưa đưa ra giải pháp cụ thể để sớm khắc phục, hoàn thiện, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc nói riêng và địa bàn tỉnh Bình Thuận nói chung. (2) Tại Điều 5, Thông tư số 32/2023/TT-BCA ngày 01/8/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận (Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết) do Cục Cảnh sát giao thông chỉ đạo Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, khi tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc thuộc địa phương nào thì chỉ tiêu về số vụ tai nạn giao thông lại được tính cho địa phương đó. (3) Công tác phối hợp giữa lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát của Cục Cảnh sát giao thông với Cơ quan Cảnh sát điều tra cấp huyện của Công an tỉnh Bình Thuận nơi xảy ra tai nạn giao thông trong xử lý tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc còn chậm, đặc biệt là việc thông tin khi xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc; việc di chuyển của các lực lượng tham gia đến nơi xảy ra tai nạn giao thông thường chậm do tuyến đi trên cao tốc không có đường dẫn riêng để xử lý các tình huống khẩn cấp, nên phải đi đường vòng.
3. Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới, Công an tỉnh Bình Thuận đề xuất một số giải pháp trọng tâm sau:
Một là, chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đề xuất lãnh đạo Bộ tham mưu Chính phủ sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án liên quan đến quản lý, thi công các công trình giao thông tuyến cao tốc tập trung rà soát hệ thống an toàn giao thông trên tuyến và các nút giao để điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông theo quy định; tăng cường lực lượng, khẩn trương tổ chức thi công, hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại như lắp đặt chống chóa giải phân cách, lắp đặt đèn chiếu sáng dọc tuyến, lắp đặt hệ thống giám sát giao thông trên tuyến, xây dựng trạm dừng chân dọc tuyến, cải tạo điểm giao cắt trên tuyến đường nhánh nối từ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Quốc lộ 1A tại điểm Km 01+636 - Km 01+808 (hiện nay, lưu lượng xe ra, vào cao tốc thường xuyên xảy ra xung đột nhau tại điểm này, về lâu dài phải mở rộng và xây dựng cầu vượt qua Quốc lộ 1A tại khu vực nút giao); mở rộng thêm làn đường xe chạy dọc hai bên tuyến cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo.
Hai là, phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông trong việc chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn 24/24h theo quy định. Thường xuyên thông tin, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Thuận (các Đội Tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông; Đội Cảnh sát giao thông, trật tự thuộc Công an các huyện có tuyến cao tốc đi qua) để tổ chức phối hợp thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các nút giao ra, vào tuyến cao tốc. Khảo sát, nghiên cứu những điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc để đề xuất mở đường dẫn đặc biệt, dành riêng phục vụ công tác điều tra, xử lý tai nạn giao thông hoặc sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc.
Ba là, tăng cường trao đổi thông tin, phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc và xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông để kịp thời đề xuất, kiến nghị các ngành chức năng liên quan có giải pháp khắc phục và phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra.
Bốn là, chủ động tham mưu Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành liên quan thực hiện và kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Thường xuyên cập nhật, nắm chắc tình hình, điều tra cơ bản theo chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt các nút giao đường dẫn cao tốc nhằm thu thập, đánh giá tình hình sát với thực tiễn để có đề xuất, kiến nghị kịp thời đến các cơ quan liên quan khắc phục, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra.
Năm là, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các kênh thông tin, truyền thông để tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong tham gia giao thông, chấp hành nghiêm pháp luật, “văn hóa giao thông” khi tham gia giao thông. Tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến; phát động phong trào toàn dân phòng, chống hành vi trộm cắp tài sản trên tuyến, hành vi tự ý buộc các dây kẽm gai trên hàng rào để người dân qua lại, nhằm mục đích kinh doanh…
Đại tá, TS HUỲNH NGỌC LIÊM
Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận