1. Bắt giam đối tượng “Vịt cùi” (Báo Bình Thuận)
Tối 6/7, hàng chục cảnh sát của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết đã tiến hành công bố quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt giam và khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Văn Hùng (tức “Vịt cùi”, SN 1983, ngụ phường Mũi Né. TP. Phan Thiết) để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
Theo hồ sơ, vào lúc 19 giờ ngày 1/7, Công an TP. Phan Thiết tiếp nhận tin báo của Công an phường Mũi Né về việc đối tượng Nguyễn Văn Hùng đến nhà nghỉ Thành Trung 2 thuộc khu phố 5, phường Mũi Né chửi bới, tạt sơn, ném gạch, đá và đập phá tài sản của nhà nghỉ. Khi Công an phường xuống đưa về trụ sở làm việc nhưng Hùng không hợp tác. Đặc biệt, thời điểm này, một số đối tượng hình sự tại địa phương, người nhà, người dân tập trung trước Công an phường Mũi Né gây phức tạp tình hình. Công an TP Phan Thiết đã huy động Đội Cảnh sát hình sự đến hiện trường phối hợp giải quyết, thu thập tài liệu, chứng cứ và tổ chức khám nghiệm hiện trường, củng cố hồ sơ ban đầu để xử lý.
Trước hành vi manh động, táo tợn của Nguyễn Văn Hùng, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an Bình Thuận đã chỉ đạo Công an TP Phan Thiết phải khẩn trương củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm khắc hành vi của Hùng, không để người dân địa phương lo sợ, hoang mang, bất an. Tối 6/7, Công an tỉnh Bình Thuận tăng cường hơn 20 cán bộ chiến sĩ cảnh sát cơ động phối hợp với Công an TP Phan Thiết đã tiến hành thực hiện lệnh bắt giam Hùng.
Được biết, “Vịt cùi” là đối tượng hình sự cộm cán từng có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích và 1 tiền sự đưa đi cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc. Sau khi ra tù, Nguyễn Văn Hùng thường xuyên tham gia các hoạt động tranh chấp đất, đòi nợ thuê và một số hoạt động khác gây mất an ninh trật tự, khiến người dân Mũi Né hoang mang, lo lắng.
Việc Công an TP. Phan Thiết tích cực điều tra vụ việc, bắt tạm giam "Vịt cùi" khiến nhiều người dân và các doanh nghiệp du lịch ở Mũi Né rất đồng tình. Với việc xử lý khẩn trương, dứt khoát của lực lượng Công an đã tạo niềm tin và giúp mọi người yên tâm làm ăn. Vụ việc đang được Công an TP. Phan Thiết mở rộng điều tra.
2. Xử lý nghiêm hành vi ném đá lên tàu, xe đang chạy trên đường (Báo Công an nhân dân)
Luật Trật tự ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) đã bổ sung nội dung nghiêm cấm hành vi ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào người, phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ. Việc tăng nặng chế tài đủ răn đe được các chuyên gia cho là cần thiết. Trong hai ngày 18 và 19/6, Công ty CP Xe khách Phương Trang tại Cần Thơ ghi nhận có 4 trường hợp xe giường nằm chở khách đang lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị bắn vật cứng làm vỡ kính. Trước đó, khoảng 0h17 ngày 14/6, ôtô khách BKS 15B - 042.83 đang lưu thông trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, khi đi đến địa phận xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình bị một số đối tượng cầm vỏ chai bia đứng trên cầu Đông Hội ném xuống làm vỡ kính chắn gió phía trước. Quá trình điều tra, cảnh sát xác định có 3 đối tượng là trẻ vị thành niên đều trú tại xóm Hòa Thiện, xã Ninh An đã thực hiện hành vi trên. Nhóm trẻ này khai rủ nhau nhặt vỏ chai thủy tinh ném xuống đường cao tốc chỉ để nghe tiếng kêu cho vui tai và không may làm vỡ kính của ôtô lưu thông trên đường.
Không chỉ với ôtô, thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam cũng liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng ném đá gồm đoạn qua huyện Trảng Bom (5 vụ), thành phố Biên Hòa (2 vụ), huyện Xuân Lộc (2 vụ), thành phố Long Khánh (1 vụ). Do tàu di chuyển với tốc độ cao, do vậy các vụ ném đá đều làm vỡ kính của các đoàn tàu. Một trong những vụ ném đá nguy hiểm xảy ra vào đêm 30/5, khi tàu SE7 đi ngang qua Km 1690+100 (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) bất ngờ bị ném đá làm vỡ 1 tấm kính của toa số 21569. Tiếp đó, vào chiều 1/6, tàu SE6 đang lưu thông trên đường sắt Bắc - Nam. Khi đi đến Km 1681+500 (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bị ném đá, bể một tấm kính của toa số 31403.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ ném đất, đá lên tàu hỏa. Trong đó, vụ mới nhất xảy ra ngày 22/6, tại km 593+900 trên địa bàn xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh. Hành vi ném đất, đá lên tàu tái diễn và gia tăng trở lại trong thời gian gần đây gây mất an toàn chạy tàu, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của hành khách, nhân viên trên tàu, thiệt hại tài sản nhà nước. Vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Công an tỉnh, chính quyền các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng có hành vi ném đất, đá lên tàu. Bên cạnh đó, cơ quan liên quan cần tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên biết hậu quả của việc ném đất, đá lên tàu để cùng nhau ngăn chặn. Được biết, từng có trường hợp đối tượng xấu ném đá lên tàu hỏa khiến mảnh kín bị vỡ, găm vào mắt, đầu... của người ở trên tàu khiến nạn nhân bị thương, mù mắt.
Ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tình trạng ném đất đá lên tàu vài năm qua đã giảm về số vụ, nhưng từ đầu năm đến nay lại tăng trở lại. Điểm nóng nhiều vụ ném đất đá lên tàu nhất thời gian gần đây là tại địa phận tỉnh Đồng Nai. Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở khu vực vắng vẻ hoặc vào ban đêm nên việc xác định thủ phạm rất khó. Thường khi tàu dừng lại và lực lượng chức năng có mặt thì người ném đá đã bỏ đi. Việc truy bắt đối tượng phải mất nhiều thời gian. Cũng theo ông Thắng, đối với "điểm nóng" về ném đất đá lên tàu hiện nay tại Đồng Nai, ngành đường sắt phối hợp với với Ban An toàn giao thông, Công an và Sở Giao thông Vận tải địa phương triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn. Bên cạnh việc phát thanh tuyên truyền, phổ biến kiến thức để người dân chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Ngành đường sắt còn tổ chức ký cam kết với địa phương để nâng cao trách nhiệm quản lý tuyến đường sắt qua địa bàn.
Bên cạnh đó, Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, hành vi trên không chỉ gây nguy hiểm cho người ngồi trên tàu, xe mà còn làm ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện của tài xế, nhất là khi các xe đang chạy trên cao tốc. TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích: Trên cao tốc, ôtô có thể di chuyển với tốc độ tối đa 120km/h, nếu một viên gạch, đá ném theo chiều ngược lại tốc độ 40 - 60km/h, cộng hưởng lại tốc độ viên gạch, đá có thể lên đến gần 200km/h. Khi đó, hậu quả sẽ là khôn lường. Luật Trật tự ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) đã bổ sung nội dung nghiêm cấm hành vi ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào người, phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ. Quy định này đã chi tiết hóa quy định nghiêm cấm hành vi gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Luật Giao thông đường bộ 2008. Điều này hy vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời là cơ sở để cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét các mức độ vi phạm để có chế tài xử lý nghiêm tương ứng tại các văn bản hướng dẫn.
3. Cao tốc Bắc- Nam sẽ hết cảnh 'trắng trạm dừng nghỉ' vào 2025? (Báo điện tử An ninh thủ đô)
Ông Nguyễn Quang Giang, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay, Quốc hội vừa thông qua Luật Đường bộ với nhiều quy định mới về trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT cũng đang gấp rút đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với các dự án cao tốc. Trong 36 trạm, ngoài các trạm dừng nghỉ đã và đang đầu tư xây dựng hoặc do địa phương quản lý Bộ GTVT quản lý 24 trạm. Đến nay, đã triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 trạm (thuộc các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác). Trong đó, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 5 trạm và đang thẩm định kết quả 3 trạm. Qua đấu thầu công khai, minh bạch đã lựa chọn được nhà đầu tư cho 5 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc: Mai Sơn - QL45, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo.
Sơ bộ cho thấy, các nhà đầu tư trúng thầu cơ bản đều là các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, có năng lực, kinh nghiệm, truyền thống kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ, năng lượng, vận tải. Cục Đường cao tốc Việt Nam và các Ban QLDA đang tổ chức đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư để khẩn trương triển khai thi công. Trong đó, ưu tiên phấn đấu hoàn thành công trình thiết yếu cuối năm 2024, hoàn thành toàn bộ trong năm 2025. Đối với các trạm còn lại (chủ yếu thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2), Cục Đường cao tốc đã phê duyệt thông tin dự án làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2025. Theo ông Giang, dù Cục và các Ban QLDA cùng khẩn trương, cấp tập triển khai nhưng để đảm bảo đúng tiến độ thì cần các địa phương phải quyết liệt trong công tác GPMB, nhà đầu tư tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai thi công. Hiện nay thể chế chính sách về trạm dừng nghỉ đã và đang được hoàn thiện và đã tổ chức đấu thầu 8 trạm. Trước mắt, trong thời gian chờ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường cao tốc tổ chức một số điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến. Như vậy, đến nay các tuyến cao tốc cơ bản đã có giải pháp đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ của người tham gia giao thông.
Lý giải về việc, tại sao các tuyến cao tốc không đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ ông Giang cho hay, khi trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam, để giảm áp lực vốn đầu tư công, Chính phủ đã định hướng tổ chức đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, do các quy định về xã hội hóa đầu tư, kinh doanh trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ nên gặp một số vướng mắc, dẫn đến việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 chưa hoàn thành đồng bộ với tuyến đường. Trong giai đoạn 2 (2021-2025), Bộ GTVT đã phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ, hoàn thiện hành lang pháp lý, cập nhật bổ sung trong dự án và tổ chức triển khai xã hội hóa đầu tư đồng bộ trên toàn tuyến. Để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia, nhiều chính sách hấp dẫn được áp dụng như: Nhà đầu tư được chủ động trong phương án kinh doanh vận hành khai thác đối với các dịch vụ phục vụ ăn uống, giải khát; giới thiệu và bán hàng hóa; cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; các công trình phụ trợ; các dịch vụ thiết yếu khác... Theo quy định, nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, đồng thời phải nộp một khoản tiền vào ngân sách để được phép kinh doanh trong 25 năm. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu từ 45-60 ngày, các nhà đầu tư có nhiều thời gian đi khảo sát hiện trường, khảo sát lưu lượng xe, nhu cầu của người tham gia giao thông… để tính toán, xây dựng hồ sơ dự thầu. Kết quả mở thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ có nhiều nhà đầu tư tham dự và bỏ các mức giá khác nhau. Có thể thấy, các nhà đầu tư đã tìm hiểu rất kỹ trước khi xây dựng phương án đầu tư kinh doanh.
Ban Biên tập