1. Bình Thuận: Khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống (Tạp chí Người đưa tin)
Ngày 9/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do mưa to gây lũ, sạt lở đất. Trận mưa to đêm 7/8 đã gây lũ, sạt lở đất ở xã Mê Pu, huyện Đức Linh và xã Đức Phú, huyện Tánh Linh khiến một người tử vong. Cụ thể, ông N.V.L. (SN 1971, ở thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh) đã bị nước cuốn trôi khi chạy xe qua suối sau 22 giờ ngày 7/8. Ông L. chạy xe qua suối tại Khu phố Lạc Hưng 1, thị trấn Lạc Tánh, bị nước cuốn trôi. Đến 0h ngày 8/8, người dân phát hiện xe của ông L. nhưng không thấy người và đã tổ chức tìm kiếm. Sau đó, người dân tìm được ông L. cách vị trí xe máy khoảng 600m và đã tử vong. Mưa lũ cũng gây thiệt hại 14 ha lúa đang trong giai đoạn chín và một số diện tích lúa mới trổ. Cùng với đó, mưa lũ làm sạt lở tuyến đường đèo ĐT 717 (Tà Pứa) ở huyện Đức Linh; xói lở bờ bao suối ở xã Đức Phú, sập khoảng 30 m kè bê tông hồ thủy tạ ở thị trấn Lạc Tánh, nhiều công trình, đường giao thông khác ở huyện Tánh Linh. Tổng giá trị thiệt hại ở 2 huyện là hơn 1 tỷ đồng.
Chính quyền các địa phương đã phối hợp với đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả. Đối với tuyến đường ĐT 717 (đoạn đèo Tà Pứa), địa phương phối hợp với Sở Giao thông vận tải huy động nhân công, phương tiện tại chỗ tiến hành khoan, đục đá và thu dọn để đảm bảo lưu thông đi lại. Đơn vị chức năng đã chủ động rào chắn và cắm biển cảnh báo nguy hiểm, khuyến cáo người dân tại các vị trí công trình cống, đường bị hư hỏng để đảm bảo an toàn khi lưu thông. UBND các huyện chỉ đạo xã, thị trấn kiểm tra, đánh giá thiệt hại, đề xuất biện pháp hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. UBND huyện Đức Linh chỉ đạo các Phòng chức năng phối hợp UBND xã Mê Pu kiểm tra, đánh giá thiệt hại, triển khai phương án sửa chữa, khắc phục các công trình cầu dân sinh. Trường hợp kinh phí sửa chữa, khắc phục vượt quá khả năng của địa phương, UBND huyện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét hỗ trợ.
Bên cạnh đó, UBND huyện Tánh Linh chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp UBND thị trấn Lạc Tánh thăm hỏi, động viên gia đình có người thiệt mạng do đuối nước; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiểm tra, đánh giá thiệt hại, đề xuất các biện pháp hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Trước đó, những trận mưa liên tiếp từ ngày 2- 4/8 ở huyện Hàm Thuận Bắc cũng gây ngập lụt khoảng 430 ha lúa đang làm đòng và chuẩn bị thu hoạch. Ước giá trị thiệt hại khoảng 4,3 tỷ đồng. Các xã, thị trấn đã huy động lực lượng xung kích, phối hợp với nhân dân khơi thông kênh tiêu và bơm thoát lũ, chăm sóc cây trồng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Bên cạnh đó, địa phương đã thông tin cho người dân biết tình hình thời tiết, mưa, lũ để chủ động phòng ngừa. Các lực lượng chức năng trực ban nghiêm túc, kiểm tra, rà soát khu vực thường hay xảy ra thiên tai, vũng trũng, ven sông, suối; có phương án phòng chống sạt lở, di dời, sơ tán, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa lũ năm 2024.
2. Bình Thuận 'tuyên chiến' với tàu cá '3 không' (Tạp chí điện tử VOV)
Sáng 9/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh (IUU), đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận thông tin, đến nay đã cấp đăng ký tạm cho 2.499/2.531 tàu cá '3 không' (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép), đạt 98,7%. Tỉnh Bình Thuận đã cấp đăng ký chính thức được 230 tàu cá; ngoài ra Trung tâm Hành chính công đang tiếp nhận 550 hồ sơ; các địa phương tiếp nhận 590 hồ sơ chuẩn bị chuyển Trung tâm Hành chính công. Như vậy, thực hiện theo Thông tư 06 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23, ngày 15/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, đến nay số tàu cá làm thủ tục hồ sơ để đăng ký lại là 1.370 hồ sơ, đạt 54,1% tổng số tàu cá đã công bố.
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đã bố trí kinh phí (431 triệu đồng) để mua sắm trang thiết bị, tổ chức tập huấn triển khai Hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác (eCDT) tại các địa phương. Tại các cảng cá, Trạm kiểm soát Biên phòng tổ chức hướng dẫn ngư dân khai báo ra, vào cảng qua hệ thống eCDT theo đúng quy định. Đến nay, đã có hơn 1.800 lượt tàu được cấp phê duyệt ra vào cảng qua hệ thống eCDT. Theo Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục.
Cụ thể, công tác xử lý vi phạm hành chính, nhất là xử lý tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên biển rất ít. Toàn tỉnh có 5.338 lượt với 619 tàu mất kết nối trên biển trên 6 giờ không thông báo về bờ, nhưng chỉ mới xử phạt 1 trường hợp; 113 lượt với 113 tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày, mới xử phạt 14 trường hợp. Ngoài ra, tiến độ triển khai các dự án khắc phục hạ tầng cảng cá, nạo vét luồng, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng cá có cố gắng nhưng vẫn chậm. Tại cuộc họp, các địa phương nêu nhiều ý kiến liên quan đến việc triển khai thực hiện đăng ký tàu cá “3 không”, việc cấp giấy phép khai thác thủy sản (KTTS) hết hạn vẫn còn tồn đọng nhiều.
Đến nay, Bình Thuận vẫn còn 1.659 tàu cá chưa có hoặc hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, tập trung nhiều ở huyện Tuy Phong với 380 tàu, TP. Phan Thiết 471 tàu, thị xã La Gi 478 tàu và huyện đảo Phú Quý 298 tàu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh, trong đợt cao điểm tháng 8, 9 này sẽ tập trung xử lý, răn đe những chủ tàu không chủ động, không phối hợp lập hồ sơ tàu “3 không” nhằm góp phần hoàn thành công tác đăng ký trước ngày 15/9, đúng tiến độ đề ra.
3. Những lưu ý đối với lái xe, doanh nghiệp ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh (Báo Bình Thuận)
Nhằm hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra đối với xe ô tô kinh doanh dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non, học sinh đến trường, phòng Cảnh sát giao thông vừa tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao thông cho 50 lái xe và 10 doanh nghiệp, hộ kinh doanh ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh trên địa bàn tỉnh. Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đã tập trung tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm, ý thức bảo vệ trẻ em mầm non, học sinh khi di chuyển trên xe đưa đón học sinh. Theo đó, khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, mỗi xe phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong chuyến đi. Trường hợp xe từ 29 chỗ trở lên mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe. Người quản lý, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe; không được để trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trên xe khi người quản lý và người lái xe đã rời xe.
Lái xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ em mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó. Qua buổi tuyên truyền, lái xe và chủ phương tiện đã nâng cao nhận thức trong việc đưa, đón học sinh bằng xe ô tô; đồng thời, ký cam kết không đưa xe ô tô đưa, đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật vào hoạt động và kiểm tra toàn diện khoang hành khách trước khi rời xe. Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục tổ chức tuyên truyền tại các trường học, cơ sở giáo dục và hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với người điều khiển và phương tiện này.
Ban Biên tập