1. Nhận hối lộ, nguyên quyền đội trưởng quản lý thị trường lãnh án (Báo Tuổi trẻ - Online)
Chiều 22-7, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thăng - nguyên quyền đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2, thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận - mức án 7 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ. Ngoài bị cáo Thăng, trong vụ án này Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận còn tuyên phạt nhiều bị cáo khác nguyên là phó chủ tịch xã Tân Lập, cán bộ thuế, phòng ban chuyên môn, công an… ở huyện Hàm Thuận Nam với các tội nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đồng thời Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng tuyên phạt các bị cáo nguyên là chủ các cơ sở lò gạch tội đưa hối lộ. Theo cáo trạng, UBND huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra nguồn gốc đất sét tại các cơ sở làm gạch, ngói ở xã Tân Lập. Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, trong đó Đội quản lý thị trường số 2 là đơn vị chủ trì, phối hợp.
Tháng 6-2022, đoàn kiểm tra do Đội quản lý thị trường số 2 chủ trì kiểm tra và xử lý tình hình khai thác khoáng sản, đất sét gạch ngói trái phép tại xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam. Các thành viên trong đoàn phát hiện tại Công ty Ngọc Mai Bình Thuận có dấu hiệu sai phạm và đã thống nhất hạ khối lượng đất làm gạch không có nguồn gốc, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 381 triệu đồng. Để thực hiện được hành vi trên, bị cáo Trần Văn Quý (giám đốc Công ty Ngọc Mai Bình Thuận) đã đưa hối lộ với tổng số tiền 75 triệu đồng cho các thành viên đoàn. Chưa dừng lại ở doanh nghiệp trên, các thành viên đoàn kiểm tra còn thống nhất hạ khối lượng đất làm gạch không có nguồn gốc hợp pháp tại hộ kinh doanh Đức Thành, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 479 triệu đồng. Bị cáo Võ Văn Tánh (chủ hộ kinh doanh Đức Thành) đã đưa hối lộ với tổng số tiền 47 triệu đồng cho các thành viên đoàn kiểm tra để được hạ thấp khối lượng như trên. Tiếp đến, đoàn kiểm tra đã thống nhất hạ khối lượng đất làm gạch không có nguồn gốc hợp pháp tại cơ sở sản xuất gạch Rạng Đông II, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 100 triệu đồng sau khi phát hiện dấu hiệu sai phạm. Bị cáo Đoàn Vĩnh Cân (chủ cơ sở sản xuất gạch Rạng Đông II) đã đưa hối lộ với tổng số tiền 32 triệu đồng cho các thành viên đoàn kiểm tra để được hạ thấp khối lượng đất như trên.
2. Chuyển biến rõ trong đảm bảo an toàn giao thông (Báo Bình Thuận - Online)
Với những nỗ lực của các ngành, địa phương trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đặc biệt tỉnh ta đã kéo giảm sâu số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)… Năm nay, công tác đảm bảo trật tự ATGT được tỉnh triển khai với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với năm 2023. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan và các địa phương để tổ chức thực hiện. Đồng thời chỉ đạo chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, tổ chức tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ và xử lý vi phạm của người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; tăng cường giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện. Song song đó, chủ động triển khai biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt, kiến nghị bổ sung, hoàn thiện hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn và khắc phục những bất hợp lý trong việc tổ chức giao thông và phối hợp đảm bảo trật tự ATGT trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Riêng đối với tuyến đường sắt, Ban ATGT tỉnh, các địa phương cùng ngành đường sắt đã thực hiện 6 đợt kiểm tra các biện pháp đảm bảo ATGT tại các đường ngang trên địa bàn tỉnh, qua đó không để phát sinh thêm lối đi tự mở. Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị địa phương rào đóng xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt; kiến nghị ngành đường sắt đầu tư xây dựng đường gom, nâng cấp cảnh báo tự động, lắp cần chắn tự động tại 12 đường ngang.
Trong tuần tra, kiểm soát giao thông, 6 tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng của tỉnh (CSGT tỉnh, Thanh tra giao thông, Tổ kiểm tra liên ngành, Công an các địa phương) đã tập trung thực hiện tại những đoạn đường thường xảy ra TNGT, tuyến quốc lộ 1A, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, nhất là hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, xe chở quá tải, quá khổ. Qua tuần tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm và quyết định xử phạt gần 28.000 trường hợp với tổng số tiền hơn 69,7 tỷ đồng. Theo Ban ATGT tỉnh, kết quả trên đã góp phần quan trọng để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, trong 6 tháng năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 300 vụ TNGT làm 74 người chết, 286 người bị thương; trong đó đường sắt xảy ra 2 vụ làm 1 người chết; đường thủy không xảy ra TNGT, không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. So với cùng kỳ tăng 70 vụ (30,4%), tăng 154 người bị thương (116,7%), đặc biệt giảm được 62 người chết vì TNGT (45,6%). Với kết quả này, Bình Thuận trở thành một trong 3 tỉnh của cả nước thuộc nhóm địa phương kéo giảm đạt tỷ lệ cao nhất số người chết vì TNGT. Được biết, trong các vụ TNGT đã xảy ra, nguyên nhân chủ yếu do không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng sai quy định, không nhường đường, không giữ khoảng cách an toàn. Đa số các vụ TNGT là do người điều khiển xe máy gây ra (chiếm 73%) và xảy ra nhiều nhất trên các tuyến đường nội thị.
Nhìn lại công tác đảm bảo ATGT trong 6 tháng qua cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được, đến nay toàn tỉnh chỉ mới kéo giảm được 1/3 tiêu chí, ngoài ra số người tử vong và bị thương vì TNGT còn ở mức cao. Một bộ phận người dân chưa tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT, nổi lên là tình trạng lái xe không chú ý quan sát khi quan đường, chuyển hướng, đi từ đường phụ ra đường chính, không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tông vào đuôi xe đi cùng chiều. Trong khi đó, việc tổ chức giao thông tại một số nút giao, đường dẫn cao tốc còn bất cập làm gia tăng nguy cơ xảy ra va chạm giao thông. Công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế phát sinh do nguồn kinh phí xử lý đảm bảo ATGT còn hạn chế. Do vậy, thời gian tới, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền và cảnh báo cho người tham gia giao thông những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp hoặc có nguy cơ gây ra TNGT, tập trung vào các đối tượng lái xe khách, xe tải, xe máy, người dân sống dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ 1A. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý kiên quyết những hành vi vi phạm, những hành vi gây mất trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ, đường sắt; duy trì thực hiện chuyên đề kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn và chất ma túy đối với lái xe, kiểm soát tải trọng xe; nâng cao hiệu quả của hệ thống camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Đôn đốc bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt…
3. Bắc Bình: Thay đổi nhận thức để kéo giảm tai nạn giao thông (Báo Bình Thuận - Online)
Theo Ban An toàn giao thông huyện Bắc Bình, trong công tác xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, lực lượng CSGT-TT huyện thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức 604 ca tuần tra kiểm soát, với 1.982 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó đã lập biên bản 957 trường hợp vi phạm (187 xe ô tô, 770 xe mô tô) tạm giữ 556 phương tiện; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.056 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước hơn 2,23 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 218 trường hợp. Đối với xử lý chuyên đề nồng độ cồn đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản 437 trường hợp vi phạm, 5 trường hợp, điều khiển xe mà trong cơ thể có chứa chất ma túy. Xử lý chuyên đề về tải trọng, đã phát hiện 22 trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá kích thước xe, 8 trường hợp quá tải trọng, ra quyết định xử phạt số tiền 412,4 triệu đồng. Riêng xử lý chuyên đề về vi phạm tốc độ lập biên bản 269 trường hợp vi phạm... Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, hành lang đường bộ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương tổ chức kiểm tra, phát hiện 6 trường hợp xây dựng công trình trong phạm vi hành lang ATGT đường bộ trên quốc lộ 1A, quốc lộ 28B, xử phạt số tiền 123,5 triệu đồng. Công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí trường học, Ban ATGT huyện cũng đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, rà soát về điều kiện ATGT tại các khu vực trường học và đề xuất các biện pháp khắc phục các tồn tại, tổ chức lại giao thông các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Công tác tuyên truyền cũng được quan tâm khi vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT ngay từ đầu năm; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 1.000 lượt người điều khiển phương tiện về việc chấp hành pháp luật, các quy tắc lái xe an toàn trong quá trình tham gia giao thông đường bộ... Với sự nỗ lực của các cấp ngành liên quan và địa phương, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm tương đối ổn định, nhất là các tuyến đường thuộc địa phương quản lý. Về tình hình TNGT đường bộ xảy ra 22 vụ (chủ yếu trên tuyến QL1A), làm chết 6 người, bị thương 18 người; tài sản thiệt hại ước tính 539,5 triệu đồng. Trong đó tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 3 vụ, chết 2 người, bị thương 2 người; quốc lộ 1A xảy ra 5 vụ, làm chết 2 người, bị thương 4 người; tuyến đường huyện quản lý xảy ra 14 vụ, chết 2 người, bị thương 12 người. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 6 vụ, số người chết giảm 8 người, số người bị thương tăng 17 người. Còn nếu so với liền kề 6 tháng cuối năm 2023 về số vụ giảm 4 vụ, số người chết giảm 8 người, số người bị thương giảm 10 người. Để tiếp tục kéo giảm TNGT, nhất là 2 chỉ tiêu về số vụ, số người bị thương, cũng như hạn chế thấp nhất số người chết, Ban ATGT huyện Bắc Bình xác định ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, rà soát khắc phục những bất cập về giao thông, thì công tác tuyên truyền là hết sức quan trọng mang tính bền vững trong kéo giảm TNGT. Để làm được điều này, các cơ quan, ban ngành và địa phương tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các hình ảnh, biểu tượng trực quan đăng tuyên truyền trên các trang mạng xã hội. Lan tỏa phổ biến sâu rộng hơn nữa mục tiêu ý nghĩa của chủ đề ATGT năm 2024 về “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, để qua đó nâng cao nhận thức người tham gia giao thông, nhất là đối tượng có nguy cơ cao xảy ra TNGT.
4. Phan Thiết triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm phòng chống khai thác IUU (Báo Bình Thuận - Online)
Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), TP.Phan Thiết đã triển khai 3 nhiệm vụ quan trọng nhằm quản lý tàu cá “3 không”, và nhóm tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài. Số liệu thống kê của Phòng Kinh tế TP. Phan Thiết hiện nay toàn thành phố có 436 tàu cá “3 không”. Để có phương án quản lý, UBND TP. Phan Thiết triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm là: Tổ chức đăng ký tàu cá đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho đang hoạt động nhưng chưa đăng ký trên địa bàn thành phố (tàu cá 3 không); triển khai quản lý nhóm tàu cá trên địa bàn thành phố có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài; và triển khai phương án thống nhất thẩm quyền xử phạt theo Nghị định số 38/2024 NĐ – CP ngày 5/4/2024 của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Về phương án xử phạt theo Nghị định số 38 đã quy định rất cụ thể, chi tiết về hành vi vi phạm; thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt hành chính và phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Nghị định số 38 cũng đã quy định rõ thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm liên quan khai thác IUU của cơ quan, đơn vị như: Chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh; Bộ đội Biên phòng; Công an; thanh tra chuyên ngành, kiểm ngư.
Ông Lê Văn Chơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết cho biết, đối với tổ chức đăng ký cho tàu cá “3 không” thì Chi cục Thuế TP. Phan Thiết sẽ có những hướng dẫn các cá nhân có tài sản là tàu cá “3 không” thực hiện các thủ tục về việc kê khai lệ phí trước bạ đối với tàu thuyền đánh bắt thủy sản để đăng ký, đăng kiểm nhằm đưa vào quản lý. Nhiệm vụ của các phường, xã có nghề cá cũng phải hỗ trợ hướng dẫn người dân trong việc đăng ký theo các biểu mẫu quy định và hoàn thành trong tháng 9, nếu địa phương nào không hoàn thành phải chịu trách nhiệm. Đối với việc quản lý nhóm tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, ông Lê Văn Chơn yêu cầu các địa phương phối hợp với 2 Đồn Biên phòng Mũi Né và Thanh Hải rà soát lại số lượng; đồng thời phân công cán bộ phụ trách để theo dõi di biến động của các phương tiện này từng ngày, từng tuần. Đây là động thái quyết liệt của chính quyền thành phố, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách chống khai thác IUU, khắc phục khuyến nghị của EC trong công tác quản lý đội tàu cá, nhằm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
5. Huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận): Nhiều khu vực phân lô, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp (Báo Sài Gòn giải phóng)
Những ngày qua, tại một số khu vực thuộc huyện Hàm Thuận Bắc giáp ranh TP Phan Thiết (Bình Thuận) xuất hiện tình trạng các chủ đất ngang nhiên tổ chức san lấp đất nông nghiệp để bán nền, xây dựng công trình nhà ở không phép, gây ảnh hưởng đến quy hoạch và tiềm ẩn nguy cơ khiếu nại, khiếu kiện. Nằm liền kề với TP Phan Thiết, xã Hàm Thắng (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) đang được giới đầu tư đất rất quan tâm vì nơi đây dự kiến sẽ được sáp nhập vào TP Phan Thiết. Nắm bắt điều này, thời gian qua, nhiều người đã tổ chức thu mua đất nông nghiệp với diện tích lớn, sau đó san lấp mặt bằng, phân lô để bán lại kiếm lời. Điển hình, tại khu vực Suối Bàu (thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng), trên 10.000m2 đất vốn là những ao sen của xã Hàm Thắng đã bị các chủ đất san lấp trái phép rồi đóng cọc bê tông phân thành từng mảnh. Trong vai người mua đất, chúng tôi được một người tự nhận là chủ đất “hét giá” 1,2 tỷ đồng/sào (1.000m2), còn nếu mua lẻ theo hình thức “giấy tay” là 150 triệu đồng/100m2. Theo tìm hiểu, khu vực đất Suối Bàu này đang là đất lúa, được quy hoạch đất giáo dục, nên không được phép chuyển đổi mục đích và xây dựng nhà cửa. Việc các chủ đất ngang nhiên xé nhỏ diện tích đất nông nghiệp để rao bán theo hình thức viết giấy tay là không đúng theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ khiếu nại, khiếu kiện khi một lô đất có thể bán cho nhiều người.
Còn tại khu vực thôn 3 (xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc), nơi dự kiến sẽ sáp nhập vào TP Phan Thiết, cũng đang xuất hiện tình trạng các chủ đất chia nhỏ diện tích đất nông nghiệp từ 100-200m2 rồi bán lại cho người dân có nhu cầu xây nhà. Nằm cách trụ sở Nhà văn hóa thôn 3 chừng 300m, một diện tích đất nông nghiệp đã được chủ đất chia nhỏ thành từng lô 100-200m2 rồi bán lại cho người mua theo hình thức “giấy tay” với giá từ 200-300 triệu đồng/lô. Hiện tại, khu vực này đã được người dân xây dựng nhiều nhà cửa kiên cố. Cũng tại xã Hàm Liêm, khu vực 2 bên đường trục chính lên UBND xã và các khu vực ở thôn 2, thôn 5..., còn xuất hiện hàng loạt các nhà vườn xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Sau khi mua đất nông nghiệp, chủ đất đào ao, xây dựng các công trình nhằm mục đích nghỉ dưỡng, hoặc bán lại cho người có nhu cầu. Trong khi đó, hiện các hành vi như đào ao, múc hồ, xây nhà trên đất nông nghiệp…, tại Bình Thuận đều không được phép khi chưa có đồng ý của cơ quan chức năng. Tháng 10-2023, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Chỉ thị 08 về tăng cường công tác quản lý đất đai. Trong đó, yêu cầu UBND các huyện kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng nhà ở, các công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát trái quy định, lấn chiếm đất đai trái phép của các dự án. Địa phương nào để xảy ra vi phạm về đất đai phức tạp hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, chậm phát hiện hoặc không cương quyết trong xử lý vi phạm thì người đứng đầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, việc xuất hiện các vụ việc trái với Chỉ thị 08 nói trên cần được ngành chức năng các địa phương tỉnh Bình Thuận sớm có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.
Ban Biên tập