*Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân cùng với sự tin tưởng, thiếu đề phòng khi các đối tượng tự xưng là nhân viên, cộng tác viên các nhà mạng gọi điện thông báo gói cước thuê bao di động, tư vấn các gói dịch vụ data 4G. Các đối tượng thường “vẽ ra” nhiều tình huống để dẫn dụ bị hại nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có một số tình huống thường gặp cụ thể như:
- Thông báo thuê bao di động hiện đang nợ cước: Các đối tượng gọi điện, nhắn tin cho bị hại tự xưng nhân viên nhà mạng thông báo thuê bao di động của người dân hiện đang nợ cước của nhà mạng (thường là các thuê bao trả sau) và thông báo nếu trong vòng 30 phút người dân không thanh toán cước thì nhà mạng sẽ khóa 01 chiều và sau 01 tiếng không thanh toán thì sẽ khóa vĩnh viễn 02 chiều (các đối tượng thường thông báo thời gian ngắn để bị hại khó tìm phương án xử lý hoặc nhờ sự trợ giúp của người thân). Với tâm lý lo sợ, thiếu tỉnh táo cùng với các chiêu trò “giàn dựng” của các đối tượng nhằm liên tục “tấn công” vào tâm lý của người dân, làm cho người dân càng hoang mang, thiếu cảnh giác và muốn khắc phục ngay để không bị khóa sim di động. Nên rất nhiều trường hợp thiếu hiểu biết về viễn thông, công nghệ hoặc những người lớn tuổi đang ở một mình không có người thân bên cạnh, đã nhờ các đối tượng hỗ trợ nạp tiền thanh toán cước và làm theo yêu cầu của các đối tượng như: soạn tin nhắn với cú pháp Y gửi xxx; cung cấp mã OTP gửi về điện thoại để xác thực giao dịch… Sau khi người dân làm theo có thể tài khoản sẽ bị trừ tiền cao do đã thực hiện một cú pháp đăng ký 01 dịch vụ nào đó hoặc nhắn tin đến 01 tổng đài nào đó có mức trừ phí cao của các đối tượng; nếu cung cấp mã OTP cho các đối tượng có thể là một xác thực từ ngân hàng, người dân sẽ có thể bị các đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, mất tiền trong tài khoản ngân hàng…
- Thông báo gói cước dịch vụ data 4G gần hết hạn: Các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo gói dịch vụ data 4G của quý khách gần hết hạn và hỗ trợ người dân đăng ký gia hạn gói cước kèm theo tư vấn nhà mạng hiện đang có nhiều gói dịch vụ data ưu đãi cùng giá tiền hoặc thấp hơn nhưng nhận được nhiều lợi ích hơn như gói “siêu data dung lượng không giới hạn”, “các gói dung lượng cao kèm nghe, gọi, nhắn tin nội mạng miễn phí và khuyến mãi thời gian nghe, gọi, nhắn tin ngoại mạng” (thường các đối tượng sẽ tư vấn với người dân các gói này ưu đãi dành riêng cho nhân viên, cộng tác viên của nhà mạng)…. Sau khi nghe các đối tượng giới thiệu các gói dịch vụ data khuyến mãi và đồng ý gia hạn hoặc đổi gói data mới thì các đối tượng sẽ tư vấn quý khách nên đăng ký dài hạn 06 tháng, 01 năm sẽ được khuyến mãi thêm 01 tháng hoặc muốn đổi qua gói data mới bắt buộc đăng ký thời gian 06 tháng hoặc 01 năm. Do nhu cầu sử dụng mạng Internet, truy cập các ứng dụng nền tảng mạng xã hội cao, nên đa số người dân đều lựa chọn thay đổi gói data. Sau đó, các đối tượng hướng dẫn người dân thực hiện các yêu cầu xác nhận đăng ký hoặc cung cấp mã OTP để đăng ký... Một số trường hợp người dân không thao tác được, các đối tượng tư vấn người dân chuyển khoản để các đối tượng hỗ trợ đăng ký giúp và gửi số tài khoản cá nhân để người dân chuyển tiền cho các đối tượng thực hiện (thường là các số tài khoản “ảo” không đúng thông tin chủ tài khoản; không phải tài khoản của cửa hàng, đại lý của nhà mạng).
Trong thời gian qua rất nhiều trường hợp người dân rơi vào “bẫy lừa” của các đối tượng. Điển hình vào đầu năm 2024, tại Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội các đối tượng giả danh là nhân viên Viettel gọi điện thông báo ông T đang nợ cước điện thoại. Đáng chú ý, các đối tượng kết nối cho ông T gặp một người tự xưng là công an. Người này cho ông xem ảnh lệnh bắt khẩn cấp và phong tỏa tài sản (thường các cuộc gọi video của các đối tượng diễn ra trong thời gian rất ngắn, các đối tượng lấy cớ mạng yếu, đường truyền không ổn định tắt màn hình video để người dân khó phát hiện sơ hở của các đối tượng). Thấy có “Công an" gọi điện, Ông T đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và mã OTP cho các đối tượng. Sau đó, khi phát hiện tài khoản của mình mất hơn 800 triệu đồng, Ông T đã đến trình báo cơ quan Công an.
Để tránh tình trạng như trên xảy ra, Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên các nhà mạng di động thì cần chú ý một số vấn đề như sau:
Một là: Luôn đề cao cảnh giác, không tin tưởng vào những “chiêu trò” siêu ưu đãi, siêu hấp dẫn của các đối tượng, người dân phải tìm hiểu kĩ thông tin từ các trang website, app chính thống của các nhà mạng hoặc tham khảo ý kiến từ phía người thân, bạn bè hoặc người có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực viễn thông.
Hai là: Đối với những vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại, gia hạn, đăng ký mới cước di động, gói cước dịch vụ data 4G… khi có nhu cầu người dân cần đến trực tiếp trụ sở công ty hoặc các cửa hàng, đại lý chính thức của nhà mạng để được nhân viên của nhà mạng tư vấn, hướng dẫn.
Ba là: Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư để không bị lộ thông tin cá nhân. Không tự ý cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, xác thực đăng ký, cung cấp mã OTP… cho người khác thông qua các thiết bị điện tử nếu không biết chính xác người mình sẽ cung cấp là ai.
Đội phòng ngừa, điều tra tệ nạn xã hội, mua bán người - Phòng Cảnh sát hình sự