Lợi dụng tình huống khách hàng gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học và chia sẻ lên các trang mạng xã hội, đối tượng lừa đảo đã “Giả danh nhân viên ngân hàng” liên hệ để hỗ trợ cập nhật thông tin, từ đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ hoặc gửi đường link giả mạo để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.
Một số cách thức lừa đảo phổ biến đang được các đối tượng thực hiện như liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học; lập nick gây nhầm lẫn như “Nhân viên ngân hàng”, “Hỗ trợ khách hàng”... và thực hiện việc trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng nhằm dẫn dụ khách hàng để lừa đảo lấy thông tin dịch vụ ngân hàng. Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi của các đối tượng lừa đảo (Ảnh: TTXVN)
Để không bị các đối tượng lừa đảo lấy cắp thông tin và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Bình Thuận, khuyến cáo:
- Chỉ cập nhật thông tin sinh trắc học trên điện thoại qua ứng dụng từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) của ngân hàng cần sử dụng hoặc tại các điểm giao dịch của ngân hàng.
- Không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng… lên mạng xã hội để đối tượng lừa đảo lợi dụng.
Nguyễn Đức Thắng, Phòng An ninh đối ngoại